Quá trình hoạt động của bộ lọc diesel ô tô

Từ lâu vấn đề muội trong khí xả động cơ diesel là vấn đề bức xúc đối với các nhà kỹ thuật. Khi sử dụng các bộ lọc diesel ô tô thông thường, muội được tích tụ trong phần tử lọc và gây tắc đường dẫn khí xả.



Nếu tăng nhiệt độ cháy trong buồng đốt để hạn chế muội hình thành thì có thể dẫn tới hình thành nhiều hơn lượng khí độc khác, do vậy cần tạo nên khả năng đốt cháy hạt muội ngoài khu vực buồng đốt. Sử dụng nguyên lý này, ngày nay trên động cơ diesel của ô tô con sử dụng bộ lọc khí xả có khả năng tự thiêu đốt các hạt muội ở trên đường dẫn khí xả.


Kết quả hình ảnh cho bộ lọc khí xả lõi ceramic xốp


Bộ lọc khí xả kiểu này được chế tạo từ: vỏ bằng thép lá dày chịu nhiệt, lõi lọc bên trong là ceramic xốp. Vỏ bao kín mắc nối tiếp với hệ thống thoát khí xả và nằm ngay sau cổ gom khí xả của động cơ. Tại đầu vào và đầu ra của bộ lọc diesel bố trí hai bộ cảm biến đo lượng ô xy dư thừa (cảm biến lambda), và ở giữa vỏ có cảm biến nhiệt độ trong bộ lọc.

Quá trình hoạt động của bộ lọc diesel ô tô xảy ra như sau: khí xả của động cơ mang theo nhiệt và muội đưa qua bộ lọc, lõi lọc tăng dần nhiệt độ và các hạt muội có kích thước lớn hơn 500 m (5.10-6 m) bị giữ lại trong lớp ceramic xốp và khí xả thoát ra ngoài đã được lọc bớt các hạt làm giảm lượng muội thoát ra môi trường.


Kết quả hình ảnh cho lọc nhiên liệu diesel lõi lọc bên trong là ceramic xốp


Các hạt muội nằm trong lớp lọc xốp bị nâng dần nhiệt độ lên tới nhiệt độ khoảng 400 đến 500°C, kết hợp với lượng ô xy dư thừa, tự đốt cháy một lần nữa trong bộ lọc. Quá trình đốt cháy này tạo điều kiện phá vỡ cấu trúc của hạt muội và là tác nhân chuyển hóa các chất NOx và CO thành các chất ít độc hại hơn và theo khí xả thải ra môi trường.

Nhiệt độ vùng trung tâm lõi có thể lên tới trên 900°C và xảy ra ở phần đầu của bộ lọc. Ở phần đuôi bộ lọc nhiệt độ giảm dần khoảng 600°C.

Nhờ quá trình tự đốt cháy như trên khí xả thoát ra môi trường có thể nằm dưới chỉ tiêu giới hạn của tiêu chuẩn EURO4 và hạn chế muội tích tụ trong bộ lọc, gây giảm khả năng lưu thoát khí xả của động cơ.

Cần lưu ý rằng: bộ lọc khí xả đặt trước bộ giảm âm và đặt ngay cạnh ống gom khí xả của động cơ, tức là đặt ngay trong khoang chứa động cơ của ô tô con. Vỏ bộ lọc khí xả có nhiệt độ cao. Nếu động cơ làm việc liên tục nhiệt độ vùng ngoài vỏ có thể lên tới 500°C.


>>> Có thể quan tâm: Có nên thay lọc gió động cơ ô tô chính hãng không?


Một đặc điểm cần lưu ý là: khi nhiên liệu (dầu diesel) có lẫn nhiều tạp chất, lượng hạt muội cũng sẽ tăng lên và nhiên liệu đốt cháy không hết tạo nên khả năng quá nhiệt cho bộ lọc diesel và hiển nhiên vỏ bộ lọc có nhiệt độ cao hơn. Mặt khác, nếu để động cơ chạy ga-lan-ty quá dài, lượng muội hình thành cũng lớn và cũng gây quá nhiệt cho bộ lọc khí thải, do vậy các nhà sản xuất đều khuyến cáo không nên để động cơ chạy ga-lan-ty quá từ 5 đến 7 phút.

Người sử dụng xe cần lưu ý đến các khuyến cáo trong tài liệu hướng dẫn sử dụng (kèm theo xe) và thường xuyên kiểm tra bụi bẩn trong khoang động cơ, trong trường hợp cần thiết cần thực hiện làm vệ sinh khoang động cơ để hạn chế tình trạng cháy nổ xe.

Thường xuyên kiểm tra bộ lọc nhiên liệu diesel và thay định kỳ sẽ bảo vệ xe của bạn hơn. Chúng tôi chuyên cung cấp lọc nhiên liệu diesel chính hãng của nhiều hãng xe. 

Xem các sản phẩm lọc nhiên liệu diesel tại đây.

Mọi thông tin cần tư vấn hoặc cần tư vấn mua lọc diesel ô tô, vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Địa chỉ: Số 6 ngõ 80/48 Hoàng Đạo Thành, Thanh Xuân, Hà Nội
Email: Info@phinloc.com.vn
Hotline: 0981.889.205- 0988.119.850